image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 258
  • Hôm nay: 3,250
  • Trong tuần: 16,733
  • Tất cả: 3,776,472
Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá
Lượt xem: 275
Cùng với các yêu cầu đổi mới giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau tập trung triển khai thực hiện tốt các mục tiêu về đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp dạy học, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng thực chất kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

Theo đó, ngay từ những ngày đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học thực hiện nghiêm túc việc ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh bảo đảm theo đúng quy định của Bộ giáo dục; tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ, xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình đúng kế hoạch theo khung thời gian năm học…

Thực hiện chỉ đạo của Sở giáo dục về đổi mới kiểm tra đánh giá theo phẩm chất năng lực học sinh, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động đánh giá thực chất, khách quan kết quả học tập của học sinh, xây dựng kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng dạy học theo từng năm học. Việc thực hiện đổi mới đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực giúp học sinh hoàn thành bài học theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học. Trong đó, việc ra đề kiểm tra định kỳ, bảo đảm mạch nội dung kiến thức theo mục tiêu yêu cầu cần đạt, các câu hỏi, bài tập bảo đảm 4 mức độ, hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, có sự phân hóa cao. Ở hầu hết các cơ sở giáo dục, giáo viên đã chủ động xây dựng và thực hiện đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giá học sinh, như: đánh giá học sinh thông qua sản phẩm, hồ sơ học tập của học sinh, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên kết quả và đánh giá quá trình rèn luyện, học tập của học sinh… Do đó, cơ bản không để xảy ra việc thắc mắc trong cha mẹ học sinh và dư luận xã hội về việc đánh giá kết quả học tập, khen thưởng học sinh.

anh tin bai

Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã tăng cường chỉ đạo các nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục hiện hành. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá; khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học của các nhà trường trên địa bàn huyện đã bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Sự đổi mới cần thiết của công tác kiểm tra, đánh giá học sinh không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu, nhận thức của học sinh về một đơn vị kiến thức nhất định nào đó được phân bố trong chương trình học, mà còn phải kiểm tra cả năng lực, khả năng vận dụng các kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề thực tế…

Tác giả: Trung Đức
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image