Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi
Thứ Hai, 04/03/2024 07:36 GMT+7
Lượt xem: 256
Ông cha ta đã từng khẳng định: “Hiền tài là
nguyên khí quốc gia”. Trong công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước
và xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là vấn đề
quan trọng, cần thiết đối với ngành giáo dục nói chung và đối với mỗi trường
học nói riêng.
Đó không chỉ
là mục tiêu phấn đấu mà còn là trách nhiệm lớn lao của nhà trường. Làm tốt công
tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là góp phần quyết định việc đào tạo
nhân tài và nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của
đất nước trong thời đại hội nhập.
Bồi dưỡng học
sinh giỏi là công việc khó khăn và đòi hỏi nhiều công sức của thầy trò. Công
tác bồi dưỡng học sinh giỏi thường gặp khó khăn về thời gian, cái khó của người
thầy là vẫn phải đảm bảo số tiết nghĩa vụ và cái khó của trò là phải học đủ tất
cả các môn theo chương trình quy định. Do đó, thầy và trò đều cần có thời gian
cho hoạt động này. Còn chương trình bồi dưỡng thông thường có những yêu cầu cao
hơn chương trình bình thường. Điều đó, có nghĩa là ngoài chương trình bình
thường, học sinh phải được học nâng cao, thậm chí phải học trước chương trình
của năm sau.
Do đó, đối với
học sinh giỏi phải yêu thích bộ môn, tự nguyện tham gia bồi dưỡng. Nắm vững
kiến thức cơ bản của chương trình và kĩ năng bộ môn. Biết sử dụng phương pháp
tìm tòi nghiên cứu, phát hiện và giải quyết vấn đề, có năng lực vận dụng kiến
thức vào thực tiễn. Chủ động, tích cực thảo luận nhóm trong học tập, nâng cao
khả năng tự học. Mỗi học sinh tham gia bồi dưỡng phải có đủ sách giáo khoa, đồ
dùng học tập và các loại sách tham khảo cần thiết. Thực hiện nghiêm túc việc
tham gia bồi dưỡng, thường xuyên tự học ở nhà. Làm bài tập đầy đủ và đọc những
tài liệu tham khảo cần thiết theo yêu cầu của Giáo viên bồi dưỡng.
Đối với lãnh
đạo nhà trường, giáo viên giảng dạy học sinh giỏi phải xây dựng kế hoạch,
thường xuyên quan tâm và tạo mọi điều kiện cho hoạt động bồi dưỡng học sinh
giỏi. Giáo viên phải tâm huyết với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đầu tư
nghiên cứu, biên soạn chương trình, giáo án để tham gia bồi dưỡng, thực hiện
nghiêm túc thời khoá biểu và việc bồi dưỡng thường xuyên trên lớp.
Việc phát hiện
và chọn học sinh giỏi phải được tiến hành kĩ lưỡng, không chỉ dựa trên kết quả
học tập và rèn luyện của năm học trước mà còn tham khảo ý kiến của giáo viên
chủ nhiệm và giáo viên bộ môn. Đồng thời việc chọn học sinh giỏi cần đảm bảo
các yêu cầu: Học sinh phải yêu thích bộ môn, có tinh thần vượt khó trong học
tập, có nguyện vọng dự thi cùng khối vào các trường Đại học…Đây là động cơ giúp
học sinh vượt khó vươn lên trong quá trình tham gia bồi dưỡng; Là học sinh tiên
tiến, học sinh giỏi, có năng lực nhận thức tốt ở bộ môn tham gia bồi dưỡng; Chọn
những học sinh có chữ viết rõ ràng, sạch đẹp, ít sai chính tả và diễn đạt tương
đối tốt.
Trên cơ sở đó,
giáo viên tổ chức thi khảo sát để nhận xét và đánh giá năng lực của học sinh,
loại bỏ những học sinh còn nhiều hạn chế về kiến thức và kĩ năng bộ môn. Qua
các đợt kiểm tra sàng lọc, Giáo viên có thể bổ sung học sinh mới thay cho học
sinh không đạt yêu cầu trong quá trình bồi dưỡng.
Tác giả: Đức Hiếu