Để nâng cao công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh
Thứ Bảy, 17/02/2024 14:11 GMT+7
Lượt xem: 244
Trong những năm qua, công tác giáo dục hướng nghiệp,
phân luồng học sinh trong nhà trường phổ thông đã được sự quan tâm, chỉ đạo thường
xuyên của các cấp quản lý giáo dục; bước đầu đã có sự phối hợp giữa nhà trường,
doanh nghiệp, chuyên gia trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, góp phần tạo sự
chuyển biến trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội đối với việc chọn
nghề, chọn ngành, huy động ngày càng nhiều học sinh sau phổ thông tham gia thị
trường lao động.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác
hướng nghiệp học sinh trong trường phổ thông trong thời gian qua còn tồn tại một
số bất cập, hạn chế, điển hình như chưa thực hiện hết chức năng của giáo dục hướng
nghiệp; chưa tạo ra sự khác biệt về chất cả trên bình diện thái độ nghề nghiệp
lẫn hiểu biết nghề nghiệp, đặc biệt là chưa phát triển được năng lực lựa chọn
nghề nghiệp phù hợp của từng học sinh dựa trên sự hiểu biết rõ về năng lực của
bản thân và những yêu cầu cốt yếu của nghề mà người học định chọn.
Công tác phân luồng học sinh phổ thông đi học
giáo dục nghề nghiệp chưa được đẩy mạnh, tỷ lệ phân luồng trong những năm qua
còn thấp, học sinh sau trung học chủ yếu mong muốn đi học đại học.
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục, trước tiên, cần nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông qua việc đổi mới và tăng cường công tác thông
tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý giáo dục các cấp,
các cơ sở giáo dục phổ thông, cha mẹ học sinh và học sinh cũng như các tầng lớp
nhân dân về chủ trương giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông.
Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, hình
thức giáo dục hướng nghiệp, đẩy mạnh phân luồng trong trường phổ thông qua các
môn học và hoạt động giáo dục trong nhà trường gắn với việc thực hiện đổi mới
chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực, phù
hợp với lứa tuổi; tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
Cùng với đó, đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt
các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với tâm lý, sinh lý lứa tuổi; đảm bảo
học sinh được tiếp cận đầy đủ thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, xu hướng
thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động. Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản
lý giáo dục với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng
nghiệp và thu hút học sinh trung học sau khi tốt nghiệp vào học tại các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp; có chính sách ưu đãi đối với người học các trình độ giáo
dục nghề nghiệp.
Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên tư vấn, nhất là phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm nhằm
làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong
các trường phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Tăng cường cơ sở vật chất (phòng học bộ
môn, phòng tin học), trang thiết bị dạy học tiên tiến gắn với giáo dục hướng
nghiệp trong giáo dục phổ thông. Có cơ chế, chính sách hỗ trợ các trung tâm
giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên để
làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông. Tăng
cường sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp trong xây dựng
chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp,đáp ứng yêu cầu
thị trường lao động.
Tác giả: Song Hiếu