image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 257
  • Hôm nay: 3,313
  • Trong tuần: 16,796
  • Tất cả: 3,776,535
Trăn trở học sinh sử dụng điện thoại ở trường
Lượt xem: 360
Theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/06/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc "học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học mà không phục vụ cho nhu cầu học tập cũng như sử dụng điện thoại di động trong trường hợp không được sự cho phép của giáo viên" là hành vi mà học sinh không được làm.

Ngoài ra, để hướng dẫn cụ thể hơn việc sử dụng các thiết bị dạy học, trong đó có điện thoại di động, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 5512 năm 2020 để hướng dẫn cho các địa phương và cơ sở giáo dục như sau: "Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học nhằm hỗ trợ các hoạt động học tập sẽ do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định".

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều ở sự quản lý của giáo viên cũng như ý thức của học sinh. Việc quản lý học sinh sử dụng điện thoại di động được các nhà trường thực hiện nghiêm túc bằng nhiều biện pháp, trong đó có cả việc phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh.

Song thực tế cho thấy vẫn còn rất nhiều học sinh chưa có ý thức, tự do sử dụng điện thoại di động trong trường học, giờ ra chơi và lén lút sử dụng trong các tiết học gây ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em, ảnh hưởng nền nếp của lớp học. Việc cho các em sử dụng điện thoại di động phục vụ học tập, tra cứu tài liệu cũng có những mặt trái đáng lưu ý.

Internet và điện thoại thông minh là những phương tiện cần thiết để học tập trong thời đại 4.0, trong bối cảnh ngành giáo dục luôn khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học. Bởi nguồn học liệu điện tử trên mạng luôn phong phú và luôn được phát triển để hỗ trợ cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh. Khi đã dạy học qua internet thì phải có phương tiện cho học sinh truy cập vào các nguồn học liệu như: máy tính, điện thoại di động...

Bí thư Đoàn Trường THPT Thới Bình, Quách Thành Phương cho biết: Hiện nay, khoảng hơn 80% học sinh trong trường dùng điện thoại di động. Điện thoại thông minh mang đến nhiều tiện ích trong học tập, như: giúp các em chủ động lập các nhóm zalo, facebook để làm bài tập, hoạt động ngoại khóa đạt hiệu quả cao hơn. Thông qua trao đổi nhóm và sử dụng mạng để tra cứu học liệu giúp các em chuẩn bị bài kỹ hơn hoặc hoàn thành những việc được giao nhanh hơn. Những năm qua, nhà trường đã ban hành quy chế cụ thể về việc cho học sinh sử dụng điện thoại khi tới trường. Trong đó, quy định rõ thời gian được phép sử dụng, trong giờ học phải để chế độ im lặng; nếu phát hiện em nào sử dụng điện thoại sai mục đích hoặc khi giáo viên chưa cho phép, sẽ có hình thức xử lý phù hợp. Về phía giáo viên, cần chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy một cách rõ ràng, chi tiết, phân công nhiệm vụ học tập cụ thể cho học sinh nếu trong bài học cần sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin, hình ảnh minh họa; hoạt động trả lời hay thi các cuộc thi trực tuyến, cần nhanh và đúng. Phía đoàn trường thường xuyên tuyên truyền về cách thức sử dụng điện thoại di động hợp lý phục vụ học tập; hướng dẫn các em tải những phần mềm, ứng dụng phục vụ học tập hữu ích cài đặt trên điện thoại di động. Bố trí lực lượng đoàn viên kiểm tra hằng ngày; tổ chức tuyên truyền tác hại của việc lạm dụng sử dụng điện thoại di động đối với học sinh.

Việc quy định học sinh được sử dụng điện thoại di động trong lớp để phục vụ học tập nhưng phải được giáo viên đồng ý, tuy nhiên rất mong muốn có sự phối hợp hơn nữa của gia đình để quy định không còn mang tính hình thức, tránh tạo ra nhiều hệ lụy khi học sinh tự do sử dụng điện thoại vào những mục đích riêng.

 

Tác giả: Nguyễn Hiếu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image