Đổi mới phương pháp dạy học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Thứ Hai, 11/03/2024 07:34 GMT+7
Lượt xem: 204
Để con người phát triển trong bối cảnh cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0, đòi hỏi giáo dục cần hướng tới hình thành, phát triển cho học
sinh những năng lực và phẩm chất cơ bản như: Năng lực sáng tạo, phát hiện, giải
quyết vấn đề, giao tiếp và làm việc nhóm... Phương pháp dạy học tích cực là
giải pháp để đạt được những mục tiêu trên.
Phương pháp dạy tích cực lấy sự chủ động tìm tòi, sáng
tạo, tư duy của học sinh làm nền tảng, giáo viên chỉ là người dẫn dắt và gợi mở
vấn đề. Hay nói cách khác, ở Phương pháp dạy tích cực, giáo viên chỉ truyền đạt
một lượng kiến thức nhất định, theo su hướng chỉ thông qua những dẫn dắt sơ
khai để kích thích học sinh tìm tòi và khám phá kiến thức. Khi áp dụng các Phương
pháp dạy tích cực, hoạt động học của học sinh là trung tâm nhưng vai trò, uy
tín của người thầy được đề cao hơn. Cách dạy này đòi hỏi giáo viên phải nỗ lực
nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động, phải có bản lĩnh, chuyên môn tốt,
có sự nhiệt tình, tâm huyết cao…
Để áp dụng thành công các Phương pháp dạy tích cực đòi
hỏi giáo viên phải có phẩm chất và năng lực chuyên môn cao. Từ dạy và học thụ
động sang dạy và học tích cực, giáo viên không đơn thuần là người truyền đạt
kiến thức, mà trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để học
sinh tự lực chiếm lĩnh nội dung học tập, chủ động đạt các mục tiêu kiến thức,
kỹ năng, thái độ theo yêu cầu của chương trình. Giáo viên phải có chuyên môn,
trình độ sư phạm cao mới có thể tổ chức, hướng dẫn các hoạt động của học sinh
mà nhiều khi diễn biến ngoài tầm dự kiến của giáo viên.
Trải qua quá trình tự lực tìm tòi đó, học sinh được
rèn luyện và tự mình tìm ra cách học để đạt hiệu quả cao nhất. Nhờ học theo
hướng tích cực mà các em ghi nhớ sâu kiến thức bởi vì chỉ khi người học được tự
khám phá kiến thức, tự học, tự làm thì kiến thức mới trở thành tri thức của
người học.
Bên cạnh đó, Phương pháp dạy tích cực đòi hỏi học sinh
phải biết hợp tác, phối hợp với nhau, thông qua trao đổi, làm việc nhóm để kiến
tạo tri thức, tìm ra phương pháp học tập tốt nhất. Qua đó, giúp các em hình
thành và phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác”.
Qua thực tế cho thấy, Phương pháp dạy tích cực đã phát
huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại các nhà
trường, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng phát
triển của đất nước trong thời kỳ mới.
Tác giả: Mỹ Hạnh