image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 185
  • Hôm nay: 3,116
  • Trong tuần: 16,599
  • Tất cả: 3,776,338
TIẾNG TRỐNG KHAI TRƯỜNG
Lượt xem: 70
Có một thứ âm thanh người ta mang theo suốt cuộc đời! Mang theo mà vẫn nhớ! Nhớ da diết, nhớ không nguôi! Âm thanh ấy mỗi lần nghe là trái tim đập nhanh hơn, hồi hộp hơn, náo nức hơn: Âm thanh của tiếng trống trường!

Cuộc sống của chúng ta luôn rộn rã, đầy ắp những âm thanh của đất trời, của thế giới xung quanh…, những âm thanh ấy đến rồi đi bình lặng như dòng sông nước lớn, nước ròng.

Nhưng có một thứ âm thanh người ta mang theo suốt cuộc đời.

Mang theo mà vẫn nhớ!

Nhớ da diết, nhớ không nguôi!

Âm thanh ấy mỗi lần nghe là trái tim đập nhanh hơn, hồi hộp hơn, náo nức hơn: âm thanh của tiếng trống trường!

Ngày Khai trường, các trò như những thiên thần áo trắng, mắt trong  như ngọc, tưng bừng vào năm học mới. Nắng như dát vàng trên mọi nẻo đường, trên khắp mọi ngôi trường được trang hoàng lộng lẫy, băng rôn, khẩu hiệu… Trên những bó hoa tươi thắm, những hạt sương như hạt ngọc long lanh chờ giây phút mở đầu năm học mới

Tùng...tùng...tùng... tiếng trống Khai trường rộn rã vang lên, lan tỏa vào không gian, lướt qua những cánh đồng vàng đến với nghững làng quê yên ả, vào tận mỗi mái nhà. Bao trái tim náo nức.. tiếng trống trường thân thiết ngân nga thấm sâu vào tiềm thức, trở thành một phần kí ức của tâm hồn..

Tiếng trống mỗi sáng mỗi chiều cứ bình dị vang lên, bay đi khắp các hành lang, len lỏi vào từng lớp học, lắng đọng vào tim các cô cậu học trò! Không gian sân trường như rộng, như cao đẹp đáng yêu hơn! Và cũng từ đây, tiếng trống trường nâng cánh cho bao khát vọng bay cao đến những khung trời mơ ước.

Tiếng trống trường, gắn liền với những thời điểm thiêng liêng nhất của tuổi học trò: tiếng trống khai trường, tiếng trống bế giảng.

Tiếng trống khai trường mở ra một thế giới mới, kiến thức mới trường mới, lớp mới, thầy cô mới và bạn bè cũng mới.

Tiếng trống bế giảng kết thúc một năm học, một thời áo trắng, đâu đó những giọt nước mắt tiếc nuối của các cô cậu khối 12 chuẩn bị ra trường…đang nôn nao về giảng đường Đại học.

Tiếng trống trường giục giã, đã đi vào trái tim của biết bao người; khơi nguồn cảm hứng cho ai đó mà mái đầu đã lốm đốm bạc cứ thổn thức hoài, nhớ da diết cái thuở thiếu thời, chung trường, chung lớp, chung những vui buồn tuổi học trò… thoắt đã qua nhanh và không bao giờ trở lại.

"Vừa mới đấy đã bao năm cách biệt

Bạn bè ơi  giờ ở những nơi đâu

Nghe tiếng trống sao chẳng về tụ lại

Trước sân trường ríu rít nắm tay nhau"*…

Ai đã đi qua mái trường, dù mai ngày có đi đâu, về đâu; hay sớm chiều gắn cuộc đời với miền quê dân dã, thì tiếng trống trường kỉ niệm, tiếng trống thiêng liêng, vẫn vang xa, vang xa như níu như giữ bước chân tuổi học trò…Và trong sâu thẳm trái tim, ta hiểu và cảm được ơn sâu sắc Thầy Cô:

"Giờ mới biết từng hồi trống ấy

Làm tóc thầy từng sợi bạc rưng rưng"**

Có lẽ không ai trong chúng ta có thể quên được những âm thanh  dung dị mà hùng tráng, thường vang lên khắp không gian lộng lẫy cờ hoa của buổi khai trường đầu thu. Nó đã trở thành một mảnh hồn người thời cắp sách.

Chưa ai có thể khẳng định tiếng trống trường có từ bao giờ? Nhưng đối với những ai đã từng đi học, thì âm vang tiếng trống trường ngày khai giảng luôn là thứ thanh âm rộn ràng mà ấm áp, trong trẻo và thiêng liêng biết nhường nào.

 Thời gian sẽ làm con người già đi theo năm tháng, nhưng tiếng trống trường hôm qua, hôm nay, ngày mai, sẽ  luôn trẻ mãi với thời gian! Vẫn những âm thanh “Tùng!... Tùng… Tùng …” thân thương ấy vang lên, triệu trái tim lại thêm nguồn năng lượng mới, đầy tin yêu và  hi vọng về tương lai đầy tốt đẹp.

                                                

*, **: Thơ Chữ Văn Long 

Tác giả: Trần Lượng
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image