Tăng cường các giải pháp nâng cao Điểm thi trung bình Kì thi tốt nghiệp
Thứ Ba, 31/10/2023 07:14 GMT+7
Lượt xem: 188
Trong những năm qua, tỉ lệ học sinh được công nhận tốt
nghiệp trung học phổ thông tỉnh Cà Mau luôn tăng và cao hơn tỉ lệ bình quân cả nước.
Tuy nhiên, về Điểm thi trung bình Kì thi tốt nghiệp THPT luôn nằm ở nữa sau bảng
xếp hạng của cả nước.
Nhằm nâng cao điểm thi trung bình Kì thi tốt nghiệp
THPT tỉnh Cà Mau năm 2024 và những năm tiếp theo, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cẩu
Thủ trưởng các đơn vị, trường học trực thuộc chỉ đạo rà soát, thống kê và so
sánh điểm thi tốt nghiệp THPT của trường (Điểm thi trung bình theo từng môn và
toàn trường) với điểm thi của tỉnh và của cả nước. Trên cơ sở đánh giá rút kinh
nghiệm nội dung ôn tập và công tác tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT những năm
qua để xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp
với điều kiện đơn vị.
Chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên dạy các môn
thi tốt nghiệp THPT tham khảo bộ đề thi thử của Sở GDĐT, bám sát cấu trúc đề
thi tham khảo của Bộ GDĐT xây dựng chi tiết nội dung ôn tập đáp ứng mục đích
nâng cao chất lượng của kì thi. Phân loại từng nhóm năng lực học tập của học
sinh; tổ chức cho học sinh đăng ký điểm số dự đạt đối với từng bài thi; tổ chức
các lớp ôn tập phù hợp cho học sinh theo từng nhóm năng lực, nguyện vọng bài
thi tự chọn; chú trọng tổ chức dạy ôn tập cho học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp.
Tăng cường công tác phụ đạo, ôn tập phù hợp bám sát
vào năng lực học tập và triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức dạy học theo từng
nhóm năng lực học tập của học sinh để nâng cao chất lượng của kì thi, tăng dần
mức điểm trung bình các bài thi của kì thi so với năm trước và cả nước, từ đó,
tăng dần tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học.
Hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, không gây quá tải,
đảm bảo sức khỏe của học sinh; thường xuyên cung cấp thông tin về kết quả giáo
dục của học sinh cho phụ huynh, nhất là các học sinh có lực học yếu, kém; chủ động
hướng dẫn học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá
trình dạy học và ôn tập phục vụ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Các trường và cụm trường chủ động tăng cường tổ chức
thi thử để học sinh làm quen với Kì thi tốt nghiệp THPT, xử lý kết quả thi thử,
củng cố ôn tập kiến thức đã học và rút kinh nghiệm, bổ sung các kiến thức còn yếu
và thiếu. Khuyến khích tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương
trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập phù hợp với điều kiện thực
tế tại các cơ sở giáo dục.
Tăng cường vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo; gắn
trách nhiệm lãnh đạo với chất lượng của tổ, nhóm chuyên môn được phân công phụ
trách. Tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng điểm thi các
bài thi của kì thi; nâng cao điểm trung bình các bài thi, giảm độ chênh lệch và
chiến lược phấn đấu trường học vào nhóm các trường có chất lượng trong tỉnh,
khu vực và của cả nước. Phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc tuyên truyền mục
đích, ý nghĩa của kì thi, thống nhất chủ trương ôn tập, đôn đốc học sinh tham
gia ôn tập và kiểm soát sự chuyên cần của học sinh.
Tác giả: Lê Quyên