image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 65
  • Hôm nay: 330
  • Trong tuần: 18,930
  • Tất cả: 3,778,669
Rà soát thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành Chương trình giáo dục năm học 2023-2024
Lượt xem: 240
Để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ và đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2023-2024, Sở GDĐT yêu cầu Trưởng phòng GDĐT các huyện, thành phố Cà Mau và Thủ trưởng các đơn vị, trường học chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ và đảm bảo chất lượng giáo dục năm học 2023-2024, Sở GDĐT yêu cầu Trưởng phòng GDĐT các huyện, thành phố Cà Mau và Thủ trưởng các đơn vị, trường học chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

1. Việc ổn định, duy trì nền nếp dạy và học

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm ra nền nếp dạy và học, đảm bảo tất cả các hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường luôn được thông suốt, nghiêm túc và có chất lượng.

Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, vận động, duy trì sĩ số học sinh, trẻ đến lớp; có biện pháp thiết thực hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm giảm tối đa tình trạng học sinh bỏ học.

Rà soát việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú và dạy học Tiếng Anh tăng cường để có cơ sở đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện năm học 2023-2024; trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp thực hiện cho những năm học tiếp theo nhằm đảm bảo quy định, phù hợp thực tế của địa phương và đạt hiệu quả.

Hoàn thành cập nhật số liệu học sinh trên hệ thống báo cáo định kỳ hàng tháng theo quy định.

2. Thực hiện Chương trình giáo dục

Thực hiện nghiêm túc theo Kế hoạch số 2692/KH-SGDĐT ngày 15/8/2023 của Sở GDĐT về Chi tiết về thời gian năm học 2023-2024.

Thực hiện đúng theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của các cấp học Mầm non, Tiểu học, Trung học và Giáo dục thường xuyên, tại các Công văn: số 2938/SGDĐT-MNPT, số 2939/SGDĐT-MNPT số 2941/SGDĐT-MNPT ngày 01/9/2023 của Sở GDĐT.

Trong đó cần lưu ý:

- Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, phân luồng; chất lượng mũi nhọn và chất lượng hai mặt giáo dục học sinh.

- Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế của đơn vị; phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong khu vực để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có.

- Củng cố và nâng chất lượng phổ cập giáo dục THCS, xóa mù chữ cho người lớn; đặc biệt, quan tâm công tác xóa mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện nghiêm túc Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT.

3. Về kiểm tra, đánh giá; xét lên lớp và hoàn thành Chương trình

Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá, xét khen thưởng học sinh theo quy định của Bộ GDĐT và các hướng dẫn của Sở GDĐT. Xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, đánh giá đảm bảo chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Tổ chức xét hoàn thành chương trình Tiểu học, tốt nghiệp THCS cho học sinh đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tham gia tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025.

4. Về ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thực hiện xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp với điều kiện đơn vị, từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh; lưu ý tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT những năm học trước có nguyện vọng tham gia kì thi, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.

Trên cơ sở đề thi tốt nghiệp THPT các năm và đề thi minh họa đã được Bộ GDĐT và kết quả thi thử tốt nghiệp THPT của tỉnh, các cơ sở giáo dục chỉ đạo tổ/nhóm bộ môn xây dựng nội dung chương trình ôn tập chuẩn bị tham gia kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt hiệu quả.

Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan và cha mẹ học sinh quản lý chặt chẽ việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và việc dạy thêm, học thêm theo quy định.

5. Về lựa chọn SGK cho năm học 2024-2025

Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở GDPT, Quyết định số 08/2024/QĐ-UBND ngày 29/3/2024 của UBND tỉnh Cà Mau Quy định tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Công văn số 1133/SGDĐT-MNPT ngày 10/4/2024 của Sở GDĐT Cà Mau về việc hướng dẫn lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT, từ năm học 2024-2025.

Theo nhiệm vụ và quyền hạn các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện lựa chọn SGK cho năm học 2024-2025, đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thời gian, đầy đủ hồ sơ và báo cáo đúng quy định.

6. Tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025

Căn cứ Công văn số 1177/SGDĐT-MNPT ngày 12/4/2024 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10 GDPT và GDTX trên địa bàn tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025 và các văn bản có liên quan.

Căn cứ tình hình đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, số lượng học sinh trong độ tuổi trên địa bàn để xây dựng kế hoạch tuyển sinh phù hợp với điều kiện thực tế và nguyện vọng học tập của học sinh.

Phối hợp chặt chẽ với các trường THCS trên địa bàn tổ chức tư vấn hướng nghiệp việc lựa chọn các môn học lựa chọn, chuyên đề học tập cho học sinh và phụ huynh, nhằm hỗ trợ học sinh đăng ký dự tuyển phù hợp với năng lực, nguyện vọng và giữ ổn định cho đến hết lớp 12.

7. Triển khai Học bạ điện tử

Các cơ sở giáo dục Tiểu học được chọn thí điểm trong năm học 2023-2024, chuẩn bị tốt các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai thực hiện kế hoạch đã được ban hành.

Từ năm học 2024-2025 triển khai thực hiện đại trà cho tất cả các cấp học; do đó các cơ sở giáo dục phải chuẩn bị tốt các điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai thực hiện.

8. Công tác quản lí, quản trị nhà trường

Tổ chức thực hiện tốt quyền tự chủ của cơ sở giáo dục trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên.

Chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ; thực hiện tốt bồi dưỡng thường xuyên; khuyến khích tự bồi dưỡng.

Tăng cường kiểm tra tư vấn, hướng dẫn công tác quản lí hoạt động dạy học, tự đánh giá chất lượng giáo dục của nhà trường.

Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng nhằm động viên các thầy cô giáo, học sinh có thành tích tốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra…

Tác giả: Lê Hoàng Dự