image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 261
  • Hôm nay: 3,331
  • Trong tuần: 16,814
  • Tất cả: 3,776,553
Giáo dục U Minh: Mùa quả ngọt
Lượt xem: 504
Những ngôi trường khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất; những lớp học sinh tích cực học tập nối tiếp trưởng thành; những thầy cô hàng ngày cặm cụi bên trang giáo án, trên bục giảng… là hình ảnh ghi nhận khi nhìn lại quá trình đổi mới giáo dục của huyện U Minh trong những năm qua.  

Sự nghiệp giáo dục của U Minh được “tôi luyện” qua từng năm, từng thời kỳ. Nhớ lại sau cơn bão số 5 năm 1997, giữa bộn bề khó khăn, trường lớp tuềnh toàng, những ngôi trường có trường lớp học kiên cố chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khó khăn chồng chất khó khăn, song quyết tâm cũng dồn lên quyết tâm. Những thầy cô giáo của những ngày đó và bây giờ vẫn vững một ý chí “gánh con chữ” gieo mầm nơi sông nước. Ai cũng coi đó là nhiệm vụ cao cả của bản thân và không nề hà với hoàn cảnh của một huyện vùng sâu còn nhiều nghèo khó.

Một trong những giải pháp đưa thành tích của ngành giáo dục vượt qua thời điểm khó khăn chính là phương châm: “dạy thật - học thật và thi thật”. Đây là vấn đề cốt lõi tạo nên một tương lai vững chắc cho giáo dục từ đó đến nay của huyện. Để học thật, các nhà trường đồng loạt xây dựng nội quy, sau đó lấy ý kiến từ các thầy - cô giáo, các bậc phụ huynh đến các em học sinh; tổ chức giảng dạy hợp lý, phân loại đối tượng để đảm bảo các em tiếp thu được những kiến thức, kỹ năng tối thiểu; tạo ra cho các em tính tự tin, không khí học tập sôi nổi… Song song với dạy thật, học thật là kiểm tra thật, thi thật - kiểm tra một môn có nhiều đề, tổ chức kiểm tra chéo, trao đổi giữa các lớp trong khối để đánh giá chất lượng đồng loạt các môn học.

THCS xa Lam Hai(3) (FILEminimizer).jpg

Song song với tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện còn chỉ đạo thực hiện đổi mới trong các kỳ kiểm tra, đánh giá. Giúp đỡ và hỗ trợ các trường về năng lực quản lý, giao các trường biên soạn lại phân phối chương trình, điều chỉnh kế hoạch, nội dung dạy học phù hợp với từng đối tượng, cân đối lịch học cho học sinh có thời gian được vui chơi, tham gia tập luyện văn nghệ, thể thao, rèn luyện kỹ năng sống….

Từ nhiều năm nay, huyện tăng cường xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện, đồng đều, tiến bộ và hiện đại trên tất cả các bậc học. Ngay từ đầu mỗi năm học, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào thực tiễn địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, trong đó tập trung vào chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong trào thi đua “hai tốt”, bảo đảm dạy thực chất và đánh giá thực chất.

Nếu như trước đây, việc huy động học sinh đến lớp luôn là trở ngại lớn với các thầy cô giáo nơi vùng sông nước nghèo khó, thì ngày nay, câu chuyện đó chỉ còn lại trong ký ức, kỷ niệm của mỗi người. Bởi trong đánh giá tổng kết năm học 2017-2018 mới nhất của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện U Minh, tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 98,7; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương tiểu học trên  99%, học sinh bỏ học tiểu học dưới 2%; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS trên 99%, số học sinh tham gia và đạt giải các hội thi cấp tỉnh tăng so với năm học trước; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100%. Kết quả sắp xếp mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên giai đoạn 2018 - 2021, đến nay giảm 4 trường, 25 điểm lẻ, giảm 82 lớp và thành lập mới 4 trường có 2 cấp học (TH & THCS).

Những nỗ lực ngành Giáo dục huyện đang mang đến sẽ là tiền đề giáo dục cho nhân cách, tri thức cho thế hệ tương lai của huyện U Minh. Hành trình đó đã và đang tạo cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà những bước đi vững chắc trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Tác giả: Trung Kiên